อาลัย รงค์ วงษ์สวรรค์ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ มีอาการหมดสติด้วย Intracranial hemorrhage

วันนี้ได้รับข่าวที่ทำให้เศร้าว่า รงค์ วงษ์สวรรค์ ศิลปิน นักคิดนักเขียน ได้เสียชีวิตด้วย Intracranial hemorrhage ที่โรงพยาบาลเทพปัญญา
สำหรับผมได้อ่านงานของ รงค์ วงษ์สวรรค์ หลายเล่ม ที่ประทับใจคงเป็น เสเพลบอย ชาวไร่ ที่ใช้ภาษางดงามเหลือเกิน ผมได้มีโอกาศดูและคุณรงค์ ตอนที่ Admit ที่ตึกศรีพัฒน์เนื่องจากรับ consult ว่าคุณรงค์มีอาการกระตุกทั้วตัวหลังการฟอกไตเป็นเวลา 1 วัน ผมได้ไปตรวจดูพบว่า มีอาการ confusion ได้ทำการตรวจ deep tendon reflex ของคุณรงค์ว่าการตอบสนองเป็นอย่างไร ขณะที่ผมได้ test tricep reflex ผมเห็นactive ดีจึงว่าใช้ได้ดี คุณรงค์บอกผมว่า เด้ง ๆอย่างนี้เค้าฝรั่งเค้าเรียกกระดูกท่อนนี้ว่า funny bone ผมถามว่าทำไมพร้อมทำหน้าฉงนอดสงสัยไม่ได้ คุณรงค์อธิบายว่า ฝรั่งเวลาเค้าเอามือมาเคาะด้านหลัง ก็ไอ้ตรงที่หมอเคาะเนี่ยแหละ มันเด้งได้ มันก็สนุกหนะสิ พออยากแกล้งใคร เอาไม้ไปเคาะมันก็เด้ง ผมก็ถึงบางอ้อ อืม ไอ้อาการกระตุกของคุณรงค์ นี่มันเข้าได้กับ myoclonus หรือกล้ามเนื้อกระตุกครับ พอให้ยกมือขึ้นพบว่า เป็น negative myoclonus  หรือ เรียกว่า flapping tremor  เข้าได้กับอาการของ uremic encephalopathy ผมก็ check พบว่าการฟอกไตครั้งล่าสุดรู้สึกว่า ไม่พอเนื่องจากความดันตำ่เสียก่อน ผมจากคุณรงค์ บอกว่า ผมเป็นแฟนหนังสือคุณรงค์ นะครับ คุณรงค์ยิ้ม พรุ่งนี้มีคิวฟอกไตอีกที คิดว่าอาการคงดีขึ้น 
มาเมื่อวานนี้ผมได้รับ SMS จาก INN New ว่าคุณรงค์ป่วย เป็นโรคหลอดเลือดสมองแต่ไม่ได้มารับการรักษาที่รพ. มหาราช มาวันนี้ผมได้ massage ว่าคุณรงค์ เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองแตก จบฉากชีวิตศิลปินที่ได้จารึกคุณความดีเป็นที่น่าจดจำของวงการนักเขียนอีกคน
อีกข่าวผมได้ข่าวว่าศิลปิน หวังเต๊ะ ก็เป็น stroke เหมือนกัน เห็นแถลงข่าวด้วยอาจรย์ สุพจน์ ตุลยาเดชานนท์ เมืือวานก่อนที่รพ. รามา เห็นว่า recovery แล้ว
ช่วงนี้ไม่รู้เป็นไร ศิลปินป่วยด้วยโรคสมองบ่อยครับ  
No Responses Yet

  1. เข้ามาเยี่ยมครับ search เจอใน google ด้วย keyword “neurology for medical student” 😀 เว็บสวยและมีสาระดีมากครับ เยี่ยม ๆ ๆ

    วันก่อนก็เพิ่งไปฟังอ.สุพจน์ lecture ให้ resident neuro ศัลย์ฟัง แก lecture สนุกดีนะ

    P Hin

ใส่ความเห็น

